Thursday, February 10, 2022

ஈரான் இஸ்லாமிய புரட்சி "நூற்றாண்டின் அதிசயம்"

 Islamic Revolution PROMOTES Love, Peace, Unity, Harmony, Islamic Brotherhood & Hope for Oppressed People of World

இஸ்லாமியப் புரட்சி உலகில் ஒடுக்கப்பட்ட மக்களுக்கான அன்பு, அமைதி, ஒற்றுமை, நல்லிணக்கம், சகோதரத்துவம் மற்றும் நம்பிக்கையை ஊக்குவிக்கிறது

ஈரானின் இஸ்லாமியப் புரட்சி 1979 பிப்ரவரி 11, அன்று வெற்றி பெற்றது, இது றஸூலுல்லாஹ்வின் மாபெரும் புரட்சியை அடுத்து 1400 வருடங்களில் இடம்பெற்றிராத முன்னோடியற்ற புரட்சியாகும். இப்புரட்சி ஈரானில் குறிப்பிடத்தக்க மாற்றத்தை உருவாக்கியதோடு மட்டுமல்லாமல், பிராந்திய மற்றும் சர்வதேச பரிணாம வளர்ச்சிக்கான ஒரு பெரிய ஆதாரமாகவும் இருந்தது. இதை இமாம் கொமெய்னி (ரஹ்) அவர்கள், ஈரான் இஸ்லாமிய புரட்சி "நூற்றாண்டின் அதிசயம்" மற்றும் "தீப்பொறி" என்று வர்ணித்திருந்தார்கள்.

ஈரான் இஸ்லாமியப் புரட்சி ஈரானில் முடியாட்சி முறையின் 2500 ஆண்டு வரலாற்றை முடிவுக்கு கொண்டுவந்து, அது மட்டுமல்லாமல் இஸ்லாத்தின் போதனைகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட ஓர் அரசாங்கத்தை ஸ்தாபித்தாபித்தது.

அரசியல் இஸ்லாத்திற்கு புத்துயிர் அளித்து, அதை தூய முகமதிய இஸ்லாம் என்று அழைத்த இமாம் கொமேனி (ரஹ்) அவர்கள், அரசியலுக்கும் மார்க்கத்துக்கும் இடையே இணக்கத்தை ஏற்படுத்தி இஸ்லாத்தை சமூகம் மற்றும் அரசியலின் இதயத்திற்கு மீண்டும் கொண்டு வந்தார். இதன் விளைவாக, தியாகம், இறைவனுக்கான போராட்டம், தீமை எதிர்ப்பு மற்றும் கொடுங்கோன்மைக்கு எதிரான போராட்டம் போன்ற கைவிடப்பட்ட இஸ்லாமிய கலாச்சாரத்தை, ஒதுக்கப்பட்டிருந்த இலக்கியத்தை அவர் மீண்டும் உயிர்ப்பித்தார். ஈரான் இஸ்லாமியப் புரட்சி நவீன உலகில் ஒரு வியத்தகு நிகழ்வு ஆகும், இது இஸ்லாமிய உலகில் இஸ்லாத்தின் கண்ணியத்தை புதுப்பிக்கும் நோக்கத்தில் மேற்கொள்ளப்பட்டது.

மக்களின் ஆணை பெறப்பட்டு இஸ்லாமிய குடியரசு நிறுவப்பட்டது. ஈரானியப் புரட்சியின் வெற்றிக்கும் தொடர்ச்சிக்கும் மக்களும் தலைமையும் உறுதுணையாக இருந்தனர். ஈரான் மக்களுக்கும் புரட்சியை வழிநடத்திய மாபெரும் தலைவருக்கும் இடையிலான உறவு, சமகால உலகில் எங்கும் கண்டுகொள்ள முடியாத வகையில், அன்பான, நேர்மையான மற்றும் பரஸ்பர உறவாக இருந்தது. இஸ்லாமியப் புரட்சியின் வெற்றியின் போதும், ஈரானுக்கு இமாம் கொமெய்னி (ரஹ்) வருகை தந்த போதும், 33 கி.மீ பாதையில் ஆறு மில்லியன் மக்கள் அவரை வரவேற்று 11 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு அவரது இறுதி ஊர்வலத்தில் 10 மில்லியனுக்கும் அதிகமான மக்கள் கலந்துகொண்டதைச் சுட்டிக்காட்டுதல் மக்கள் அவர் மெது வைத்திருந்த அன்பை, மதிப்பு மரியாதையை விளக்க போதுமானது. எனவே, ஈரானியப் புரட்சியின் 43 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, ஈரான் இஸ்லாமியக் குடியரசின் அமைப்பு, ஆயதுல்லா செய்யதலி காமனேயின் சிறந்த தலைமையின் கீழ் மற்றும் மக்களின் ஆணையுடன் நிறுவப்பட்ட, அதிகாரம் பெற்ற மற்றும் தனித்துவமான அமைப்பாக மாறியுள்ளது.

ரொஜர் கரூடி, ஒரு பிரபலமான பிரெஞ்சு முஸ்லிம் அறிஞர், ஈரான் இஸ்லாமியப் புரட்சியை பின்வருமாறு விவரிக்கிறார்:

நிச்சயமாக, இமாம் கொமெய்னி (ரஹ்) தலைமையிலான இஸ்லாமிய புரட்சி கடந்த காலத்தில் எந்த முன்னுதாரணத்தையும் கொண்டிருக்கவில்லை. கடந்த காலப் போக்கில் உலகின் பல்வேறு பகுதிகளில் நிகழ்ந்த பல்வேறு சமூகப் புரட்சிகள் சில குறிப்பிட்ட அரசியல் அமைப்புகளை மட்டுமே மாற்றுவதை நோக்கமாகக் கொண்டிருந்தன. அந்த புரட்சிகளில் பெரும்பாலானவை வறுமை மற்றும் பொருளாதார பிரச்சனைகளில் இருந்து உருவானவை. தேசிய புரட்சிகள் பெரும்பாலும் சுரண்டல்வாதிகள் மற்றும் கொள்ளையர்களிடமிருந்து நாட்டை காக்க மக்களின் கோபத்தால் தூண்டப்பட்டவை ஆகும். ஆனால் ஈரானின் இஸ்லாமியப் புரட்சி இந்த அனைத்து காரணங்களையும் உள்ளடக்கி இருந்ததாயினும்  அது புதிய கருத்துகளையும் அர்த்தங்களையும் கொண்டிருந்தது. இந்த புதிய கருத்துக்கள் சுரண்டுபவர்களின் அரசாங்கத்தை தூக்கி எரிந்தது மட்டுமல்லாமல், ஒரு குறிப்பிட்ட உலகக் கண்ணோட்டத்தை முன்வைத்து, மதத்திற்கும் அறிவியலுக்கும் இடையிலான மோதல் கோட்பாட்டில் புரட்சியை ஏற்படுத்தியது”.

பல வல்லுநர்கள் மற்றும் ஆய்வாளர்களின் கூற்றுப்படி, இஸ்லாமியப் புரட்சி என்பது முஸ்லிம்களின் விழிப்புணர்வில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்திய முக்கிய நிகழ்வுகளில் ஒன்றாகும் மற்றும் பல்வேறு முஸ்லிம் சமூகங்களில் இஸ்லாமிய செயல்பாடுகளை மேம்படுத்தியது. முஸ்லிம் சமூகங்களின் போக்கு 1980கள் மற்றும் 1990களில் மேற்கு மற்றும் அதன் கூட்டாளிகளுக்கு எதிரான மோதல் மற்றும் எதிர்ப்பில் கவனம் செலுத்தியது. இந்த முன்னேற்றங்கள் மறுமலர்ச்சி இயக்கங்களின் இயல்பான விளைவுகளாகவும், முஸ்லிம் உலகிற்கு எதிரான மேற்குலகின் மோதல் கொள்கைகளின் விளைவுகளாகவும் கையாளப்பட வேண்டும்.

இஸ்லாமிய சிந்தனைகளுக்கு புத்துயிர் அளித்த இந்தப் புரட்சி, பல்வேறு சமூகத் தளங்களில் இஸ்லாம் மற்றும் முஸ்லிம்களின் பங்கை முக்கியப்படுத்தியதுடன், இஸ்லாமிய அடையாளத்தின் கூறுகளை மேற்கத்திய அடையாளத்திற்கு எதிராக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட யதார்த்தமாக நிலைநிறுத்தியுள்ளது.

இமாம் கொமெய்னி (ரஹ்) அவர்கள் முஸ்லிம்களை நோக்கி இவ்வாறு கூறினார்கள். "முஸ்லிம்கள் தங்கள் அடையாளத்தைக் கண்டறிய வேண்டும், மேலும் அவர்களுக்கு ஒரு சுதந்திரமான கலாச்சாரம் இருப்பதை அவர்கள் புரிந்து கொள்ள வேண்டும். சுரண்டுபவர்கள் நமக்கென்று ஒரு கலாச்சாரத்தை வளர்த்தெடுத்துள்ளனர், அதனால் நம்மை நாமே அறியாமல் இருக்கிறோம். இது நமது உடைமைகளை கொள்ளையடிக்கவும், நமது ஆளுமைகளை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தவும் அவர்களுக்கு வாய்ப்பளித்தது.

இஸ்லாமிய நாகரிகத்தின் ஆற்றல்களை வெளிப்படுத்துவதன் மூலம், இஸ்லாமியப் புரட்சியானது, சமய, அரசியல், பொருளாதார, சமூக மற்றும் கலாச்சாரப் பகுதிகளில் ஒரு விரிவான மற்றும் பல பரிமாண அமைப்பை முன்வைக்கிறது, மேலும் உள்நாட்டு மற்றும் சர்வதேச அரங்கில் ஒரு சித்தாந்தம் மற்றும் சரியான அரசியல் மாதிரியையும் வழங்குகிறது. ஒடுக்கப்பட்ட மற்றும் தாழ்த்தப்பட்ட மக்களிடையே விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தியதுடன், முஸ்லிம் நாடுகளிடையே சுய விழிப்புணர்வு, தன்னம்பிக்கை, மற்றும் இஸ்லாமிய விழிப்புணர்விற்கான பொருத்தமான விதைகளை விதைத்துள்ளது. சர்வதேச அமைப்பில் புதிய செயல்பாட்டாளர்களாக காலனித்துவ எதிர்ப்பு போராட்டங்கள் உட்பட சுதந்திர இயக்கங்களின் முக்கியத்துவத்தையும் இஸ்லாமிய புரட்சி வலியுறுத்துகிறது. இது சுதந்திர இலட்சியங்கள், சமூக நீதி, வெளிப்புற தலையீட்டை மறுப்பது மற்றும் அரசியல் மற்றும் சமூக மாற்றங்களைக் கையாளும் ஆற்றல்மிக்க நிர்வாகத்தின் அவசியத்தையும் வலியுறுத்துகிறது.

இஸ்லாமியப் புரட்சியின் சில அம்சங்கள் பின்வருமாறு:

1.      சுதந்திரம் மற்றும் மக்கள் ஆதரவு மார்க்க அமைப்பு

இமாம் கொமெய்னி (ரஹ்) அவர்களின் கூற்றுப்படி, ஒடுக்குமுறையிலிருந்து விடுதலை தேடுவதும், விடுதலைக்கு உத்தரவாதம் அளிக்கக்கூடிய நிறுவனங்களை உருவாக்குவதும், அவர்களின் அரசியல் தலைவிதியை நிர்ணயிப்பதில் பொதுப் பங்களிப்பை வழங்குவதும் இஸ்லாமியப் புரட்சியின் முக்கிய நோக்கங்களாகும். எனவே, இமாம் கொமெய்னியின் இலட்சியங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டு, ஈரானின் இஸ்லாமியப் புரட்சி மக்களின் விருப்பங்களையும் தேர்வுகளையும் எடுத்துக்காட்டுகிறது.

இஸ்லாமியப் புரட்சியின் தலைவரான இமாம் கொமெய்னி (ரஹ்), ஷாவின் ஆட்சிக்கு எதிரான நமது போராட்டத்திற்குக் காரணம், ஷாவுடைய தவறான இஸ்லாமிய எதிர்ப்பு நிகழ்ச்சிநிரல், சட்டபூர்வமற்ற தன்மை மற்றும் பொதுமக்கள் மத்தியில் செல்வாக்கு இல்லாமையே காரணம் என்று தனது புரட்சிக்கு முந்தைய உரைகளிலும், நேர்காணல்களிலும், கடிதங்களிலும் அடிக்கடி வலியுறுத்தினார். ஈரானிய தேசம் இஸ்லாமிய அரசாங்கத்தை அமைப்பதற்கு மட்டுமல்ல, சுதந்திரம் மற்றும் ஜனநாயக அரசாங்கத்தை அணுகுவதற்கும் இஸ்லாமிய இயக்கத்தில் இணைந்துள்ளது என்று அவர் கூறினார்.

ஈரானிய மக்கள், தங்களின் முழு சக்தியுடன், ஷா ஆட்சியின் அடக்குமுறை மற்றும் ஒடுக்குமுறையிலிருந்து தங்களை விடுவித்துக் கொள்ள எண்ணினர், மேலும் உண்மையான நடைமுறை சுதந்திரத்தை அணுகவும் தேசிய இறையாண்மையை அனுபவிக்கவும் விரும்பினர். எனவே, “சுதந்திரம், விடுதலை மற்றும் இஸ்லாமிய குடியரசு” போன்ற முழக்கங்களை மக்கள் ஒரு பேரணியில் கூட மறக்கவில்லை. இந்த கோஷங்கள் அனைத்திலும் சுதந்திரத்தை வலியுறுத்துவதும் ஜனநாயக இஸ்லாமிய அரசாங்கத்தை அமைப்பதும் பொதுவான கோரிக்கையாக இருந்தது. நிச்சயமாக, இஸ்லாமிய அரசாங்கத்தை நிறுவுவதன் மூலம் மட்டுமே இவை அனைத்தும் சாத்தியம் என்று மக்கள் கருதினர்.

2.      ஒற்றுமையை வலுப்படுத்துதல்

ஈரான் இஸ்லாமிய புரட்சியின் எதிர்பார்க்கப்பட்ட விளைவுகளில் ஒன்று அனைத்து முஸ்லிம்களுக்கும் இடையே சகோதரத்துவத்தை வலுப்படுத்துவதாகும். இஸ்லாமியப் புரட்சியின் தொடக்கத்திலிருந்தே, இமாம் கொமெய்னி (ரஹ்) முஸ்லிம் உலகம் முழுவதும் உள்ள மக்களை தங்கள் எதிரிகளுக்கு எதிராக ஒன்றுபடுமாறு அழைப்பு விடுத்தார். முஸ்லிம் நாடுகளின் மரியாதை மற்றும் விடாமுயற்சியின் உத்தரவாதமாக அவர் ஒற்றுமையைக் கருதினார். அவர் தனது அறிக்கை ஒன்றில் கூறியிருப்பதாவது:

, உலக முஸ்லிம்களே! இஸ்லாத்தின் யதார்த்தத்தில் நம்பிக்கை உள்ளவர்களே, ஏகத்துவக் கொடியின் கீழ், இஸ்லாத்தின் போதனைகளின் கீழ் எழுந்து ஒன்றுபடுங்கள், வேறுபாடுகள் மற்றும் சுயநலத்திற்கு முடிவு கட்டி, உங்கள் நாடுகளின் வளங்களை சுரண்டும் வல்லரசுகள் என்று அழைக்கப்படும் எதிரிகளின் துரோகக் கரங்களை அறுத்து, இஸ்லாத்தை உயிர்ப்பிக்க ஒன்றுபடுங்கள்"

3.      நீதிக்கான போராட்டம்

நீதியை நிலைநாட்டுதல், தனிநபர் மற்றும் சமூக நீதியை விரிவுபடுத்துதல், சர்வாதிகார அமைப்பிலிருந்து விடுவித்தல், சட்டத்தின் ஆட்சியை உருவாக்குதல் மற்றும் நீதி அடிப்படையிலான ஒழுங்குமுறைகளை கட்டமைத்தல் ஆகியவை இஸ்லாமியப் புரட்சியின் முக்கிய நோக்கங்களாக இமாம் கொமேனி (ரஹ்) கருதினார். அதே அடிப்படையின் மூலம், இமாம் மஹ்தி (அல்லாஹ் அவரது வருகையை விரைவுபடுத்தட்டும்) அவர்களின் நியாயமான மற்றும் ஒடுக்கப்பட்ட மக்கள் சார்பு அரசாங்கமாகவும் உலகளாவிய அரசாங்கமாகவும் அமையும் என்று இமாம் கொமெய்னி (ரஹ்) கருதினார். ஒடுக்கப்பட்ட மக்களுக்கு உதவியையும் ஆதரவையும் வழங்குதல், அவர்களுக்கு சேவைசெய்தல் மற்றும் ஒடுக்குமுறையாளர்களின் பிடியில் இருந்து அவர்களை விடுவித்தல், வறுமையை ஒழித்தல், பணக்காரர் மற்றும் ஏழைகளுக்கு இடையேயான இடைவெளியைக் குறைத்தல் ஆகியவை நீதியை நடைமுறைப்படுத்துவதற்கும் ஒடுக்கப்பட்ட மக்களுக்கு உண்மையான உரிமைகளை பெறுவதற்கும் அணுகுவதற்கும் முக்கியமான படிகளாகும்.

4.      சுதந்திரத்திற்கான போராட்டம்

மறைந்த இமாமின் கூற்றுப்படி, சுதந்திரம் இரண்டு பரிமாணங்களைக் கொண்டுள்ளது. இவற்றில் முதலாவது காலனித்துவ கூறுகளை ஒழிப்பது மற்றது ஒரு அரசாங்கத்தின் சுதந்திர செயல்திறனுக்கான முன்முயற்சி, அதாவது அது கிழக்கு அல்லது மேற்குலகில் தங்கியிராமை.

இஸ்லாமிய அரசுகளின் எதிரிகளின் கைகளை துண்டித்தல், ஆணவ சக்திகளுடன் நட்பைக் கைவிடுதல், காலனித்துவ சக்திகளின் ஆதிக்கத்தை அகற்றுதல், சோம்பல் மற்றும் பலவீனத்தை இந்த சக்திகளுக்கு எதிராக செயல்படும் நோக்கத்தில் கைவிடுதல் போன்ற விழுமியங்களைப் பயன்படுத்தி கண்ணியமிக்க இமாம் இந்த மாபெரும் நோக்கங்களை எடுத்துக்காட்டுகிறார்.

மேற்கூறிய விழுமியங்ககள் காலனித்துவ சக்திகளுக்கு எதிரான சுதந்திர உணர்வை பிரதிபலிக்கின்றன. ஏகாதிபத்தியத்துடனான தொடர்பில் இருந்து நாட்டை விடுவித்து, வல்லரசுகளின் நோக்கங்களை முறியடிப்பதே இஸ்லாமியப் புரட்சியின் நோக்கம் என்று இமாம் கொமெய்னி (ரஹ்) நம்பினார். வன்முறை சக்திகளின் கைகளை துண்டிப்பதற்கும் அவர்களை தனிமைப்படுத்துவதற்கும் அவர் சிறப்பு முக்கியத்துவம் கொடுத்தது மட்டுமல்லாமல் ஏகாதிபத்தியத்தின் பிராந்திய முகவர்களை எதிர்க்கவும் வலியுறுத்தினார்.

கிழக்கும் வேண்டாம் மேற்கும் வேண்டாம் என்ற ஒரு சுயாதீன அடையாளம்

இமாம் கொமெய்னி (ரஹ்) இஸ்லாமியப் புரட்சியின் சுயாதீன அடையாளம் ஏனைய இயக்கங்களிலிருந்து அதை வேறுபடுத்துகிறது என்று நம்பினார். இஸ்லாமியப் புரட்சியானது கிழக்கு அல்லது மேற்கின் அதிகார முகாம்களுடன் தொடர்புபடுத்தப்படவில்லை. இராணுவ கருவிகள் மற்றும் .ஆயுதங்களின் பற்றாக்குறை இருந்தபோதிலும் சர்வவல்லமையுள்ள இறைவனை நம்பியதன் மூலம் அனைத்து தீய சக்திகளையும் எதிர்க்க முடியும் என்று உறுதியாக நம்பினார்.

இது தொடர்பாக கண்ணியத்துக்குரிய இமாம் அவர்கள் கூறியதாவது: "ஏனைய புரட்சிகள் கிழக்கு அல்லது மேற்குடன் தொடர்புடையவையாக இருந்தன, ஆனால் ஈரானின் இஸ்லாமிய புரட்சி இஸ்லாத்தை நம்பியிருந்தது மற்றும் தீர்க்கதரிசிகளின் வழிகாட்டல்களை செயல்படுத்தியது மற்றும் இறைவனைத் தவிர வேறு எந்த சக்தியுடனும் தொடர்புபடுத்தப்படவில்லை."

இஸ்லாமியப் புரட்சி பெரும் சாதனைகளைப் அடைந்துள்ளது மட்டுமல்லாமல் உள்நாட்டு மற்றும் சர்வதேச அரங்கில் பெரும் தாக்கத்தையும் ஏற்படுத்தியுள்ளது. அது முடியாட்சியை அகற்றி இஸ்லாத்தின் அடிப்படையிலான சுதந்திரம், நீதி, ஜனநாயகம் மற்றும் அதன் சொந்த மக்களுக்கான குடியரசு ஆகியவற்றை ஸ்தாபித்துள்ளது.. இஸ்லாமிய புரட்சி இஸ்லாமிய உலகின் பல்வேறு பகுதிகளில் இஸ்லாமிய இயக்கத்தை புத்துயிர் ஊட்டி ஊக்கப்படுத்தியது. இஸ்லாமியப் புரட்சி இமாமின் இலட்சியங்களை நிறைவேற்றியது, அது மதவெறி மற்றும் இனப் பதட்டங்களை அகற்றி, அதற்கு பதிலாக இஸ்லாமிய உலகம் முழுவதும் உள்ள முஸ்லிம்களிடையே விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தியது.

அதேசமயம், மத்திய கிழக்கு பிராந்தியத்தின் சில நாடுகளில், ஆட்சியில் எந்தப் பங்கும் இல்லாத நிலையில் மக்கள், பரம்பரை மற்றும் மன்னராட்சி முறைமையின் வடிவில் இன்னும் ஆளப்படுகின்றனர், ஈரான் இஸ்லாமியக் குடியரசு கடந்த காலத்தில் 30 க்கும் மேற்பட்ட தேர்தல்களை நடத்தியதில் பெருமிதம் கொள்கிறது. 43 ஆண்டுகள்; ஜனநாயகத்தின் இறையாண்மையையும், ஆட்சியில் மக்களின் பங்கேற்பையும் காட்டுகிறது.


ஈரான் இஸ்லாமியக் குடியரசு கொண்டுள்ள தற்போதைய அதிகாரம் எளிதாகவும் மலிவாகவும் அடையப்படவில்லை. ஈரான் இஸ்லாமிய புரட்சி, அதன் இருப்பு காலத்தில், பல நாசவேலைகள், சதிகள் மற்றும் சூழ்ச்சிகளை எதிர்கொண்டது மற்றும் இஸ்லாமிய புரட்சியை தோல்வியுறச் செய்வதற்கும் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துவதற்கும் வெளிநாட்டு சக்திகள் பல நடவடிக்கைகளை எடுத்தன; தொடர்ந்தும் எடுத்து வருகின்றன. ஆனால் இந்த விரோதமான வெளிநாட்டுச் செயல்கள் எதுவும் இந்த மக்களின் மாபெரும் புரட்சிக்கு இடையூறாக இருக்க முடியாது, ஈரானின் இறையாண்மை தொடர்ந்து மலர்கிறது.

சதித்திட்டங்கள் மற்றும் அநியாயத் தடைகள் போன்ற பல நெருக்கடிகளுக்கு மத்தியிலும் ஈரான் தனது உறுதியான நிலைப்பாட்டைக் காட்டியுள்ளது மற்றும் அசாதாரண வீரியத்துடனும் அதிகாரத்துடனும் அனைத்தையும் முறியடித்துள்ளது.

அமெரிக்கா மற்றும் பிராந்தியத்தின் பல நாடுகளின் ஆதரவுடன் சதாம் ஹுசைனால் தொடங்கப்பட்ட எட்டு வருட திணிக்கப்பட்ட போரை ஈரான் எதிர்கொள்ள வேண்டியிருந்தது. இருப்பினும், தனியாக இருந்தபோதிலும், மற்றவர்களின் ஆதரவு இல்லாமல் ஈரான் படையெடுப்பிற்கு முகம்கொடுத்து, அதன் கொள்கை உறுதிகொண்ட மக்களின் சக்தியின் உதவியுடன், திணிக்கப்பட்ட போரில் வெற்றி பெற்றது.

பொருளாதாரத் தடைகளுக்குப் பிந்தைய காலத்தில், ஈரான் இஸ்லாமியக் குடியரசு அனைத்து அண்டை நாடுகளுடனும் வர்த்தகம், தொழில்துறை மற்றும் பொருளாதார உறவுகளை மேம்படுத்துவதையும், அரசியல் மற்றும் பலதரப்பு ஒத்துழைப்பையும் அதன் முன்னுரிமைகளாக மாற்றியுள்ளது.

ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசு உலகின் எந்த நாடுகளுடனும், குறிப்பாக அண்டை நாடுகளுடன் பதற்றத்தை விரும்பவில்லை. இன்று, ஈரான் "போருக்கான கூட்டணி" என்ற எதிரிகளின் காரணமற்ற குற்றச்சாட்டுக்கு பதிலாக உலக சமூகத்தை பல்வேறு துறைகளில் நட்புறவு மற்றும் ஒத்துழைப்பை நோக்கி முன்னேறுமாறு அழைக்கிறது

ஈரான் எப்போதுமே பயங்கரவாதத்திற்கு எதிரானது மற்றும் "தீவிரவாதம் மற்றும் வன்முறை இல்லாத உலகம்" ஒன்றை விரும்புகிறது. [அதன் வெளியுறவுக் கொள்கையின் முன்னுரிமைகளில் ஒன்றாக உலக நாடுகள் மற்றும் பிராந்தியத்துடன், குறிப்பாக அண்டை நாடுகளுடன் நெருங்கிய ஒத்துழைப்பைக் கொண்டிருக்கத் தயாராக உள்ளது என்பதை பிரகடனப்படுத்த உள்ளது..

ஈராக், சிரியா, லெபனான், பாலஸ்தீனம் முதல் பாகிஸ்தான் ஆப்கானிஸ்தான், யெமன் வரையிலான பிராந்திய முஸ்லிம்கள் தீவிரவாதம், வன்முறை, பயங்கரவாதம் ஆகியவற்றுக்கு எதிராக நின்று ஒவ்வொரு நாளும் புதிய சாதனைகளை படைத்து வருவது ஈரானுக்கு மகிழ்ச்சியான விஷயம்.

ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசு உலக வல்லரசுகளுடனான தனது அணுசக்தி பிரச்சினையை தீர்ப்பதில் தனது இராஜதந்திர சக்தியை வெளிப்படுத்தியுள்ளது. சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி, மத்திய கிழக்கில் அமைதி, ஸ்திரத்தன்மை, அபிவிருத்தி, வளர்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டை நிறுவுவதற்கு இந்த மென்மையான சக்தியைப் பயன்படுத்த விரும்புகிறது. .பிராந்திய மோதல்களைத் தீர்ப்பதிலும், அமைதி மற்றும் பாதுகாப்பை நிலைநாட்டுவதிலும் ஈரானுக்கு கணிசமான பங்கு இருக்கிறது என்பது சொல்ளித்தான் புரியவேண்டும் என்பதில்லை.

கட்டுரையாளர்: ரஷீத் அஹ்மத் சுக்தாய், பாகிஸ்தானின் இஸ்லாமிய ஐக்கிய கவுன்சில் தலைவர் மற்றும் "சர்வதேச பக்கம்"  தலைமை ஆசிரியர்.


 http://echoofislam.itfjournals.com/article_4149.html

தமிழில் - தாஹா முஸம்மில்

 

No comments:

Post a Comment