Saturday, May 20, 2023

கிழக்கையும் மேற்கையும் இணைக்கும் ஈரானின் மெகா திட்டம்

Russia's role in Iran's mega railway project

ஈரானின் மெகா ரயில் திட்டத்தில் ரஷ்யாவின் பங்கு

3 ஆண்டுகளுக்குள் கட்டிமுடிப்பதற்கான ராஷ்ட்-அஸ்டாரா மூலோபாய இரயில்வே மெகா திட்டத்தை நிர்மாணிப்பது குறித்து ஈரானும் ரஷ்யாவும் ஓர் உடன்பாட்டை எட்டியுள்ளன.

வர்த்தக உறவுகளை விரிவுபடுத்துவதில் சர்வதேச இரயில் பாதைகளின் வளர்ச்சி மிகவும் முக்கியமானது, மேலும் வடக்கு-தெற்கு இரயில் நடைபாதை முக்கியமான சர்வதேச மற்றும் நாடுகடந்த திட்டங்களில் ஒன்றாகும், இது நான்கு முன்னுரிமை ரயில் திட்டங்களை செயல்படுத்துவதன் மூலம் முடிக்கப்படும்:

Chabahar-Zahedan, Shiraz-Busher-Asaluyeh, Doroud-Khorramabad, and also Rasht-Anzali-Astara. இந்த ரயில் இணைப்புகளை நிர்மாணிப்பதன் மூலம், ஈரானின் ரயில்வே அஜர்பைஜான், ரஷ்யா மற்றும் பின்னர் ஐரோப்பாவுடன் இணைக்கப்படும்.

164 கிலோமீட்டர் நீளம் கொண்ட, Rasht-Astara ரயில் பாதை சர்வதேச ஏற்றுமதிக்கு ஏற்ற தளமாக மிக முக்கியமான ரயில் திட்டங்களில் ஒன்றாகும் இருக்கும். வடக்கு-தெற்கு பாதையின் நிறைவு, குறிப்பாக Rasht-Anzali-Astara ரயில் பாதையின் இணைப்பு மிகவும் முக்கியமானது, இஸ்லாமிய புரட்சியின் தலைவர் அயதுல்லா செய்யது அலி காமனெய் கூட இந்த திட்டத்தை விரைவுபடுத்த வலியுறுத்தினார். ஒருபுறம் இந்தத் திட்டத்தைச் செயல்படுத்துவதையும் முடிப்பதையும் விரைவுபடுத்துவது தொடர்பான ஈரான் அதிபரின் ஆர்வமும், மறுபுறம் இந்த விஷயத்தில் ரஷ்ய அதிகாரிகளின் உற்சாகமும், Rasht-Astara ரயில் திட்டத்தை நிறைவேற்றுவது பலநாட்டு கோரிக்கையாக மாறியுள்ளது.

வளரும் நாட்டின் போக்குவரத்து நெட்வொர்க்கின் முக்கியத்துவம்

The Rasht-Astara Corridor என்பது ஐரோப்பிய நாடுகளை இந்தியப் பெருங்கடல் மற்றும் பாரசீக வளைகுடாவுடன் இணைக்கும் பாலமாகும். 7200 கி.மீ நீளமுள்ள நெடுஞ்சாலைகள், கடல் பாதைகள் மற்றும் இரயில்வேயின் வலையமைப்பு வடக்கு-தெற்கு சர்வதேச போக்குவரத்து வழித்தடத்தை ரஷ்யாவிற்கும் இந்தியாவிற்கும் இடையிலான குறுகிய தொடர்பு பாதையாக, அதாவது, சுமார் 35 முதல் 37 நாட்களுக்குள் அடையக்கூடியதாக உருவாகவுள்ளது.

வடக்கு-தெற்கு பாதையானது இந்தியாவிற்கு மத்திய ஆசியா மற்றும் ரஷ்யாவிற்கு நேரடி அணுகலை வழங்கும், அதே நேரத்தில் ஈரான் ஒரு பிராந்திய போக்குவரத்து மையமாக மாற அனுமதிக்கிறது.

வடக்கு-தெற்கு நடைபாதையானது கிழக்கு மற்றும் மேற்கு நாடுகளுக்கு இடையேயான வர்த்தகத்தில் சூயஸ் கால்வாயின் தீவிர போட்டியாளராக மாறக் கூடும். இந்தப் பாதையின் மூலம் போக்குவரத்தில் பொருட்களைக் கொண்டு செல்வதற்கான செலவு பிராந்தியத்தில் உள்ள மற்ற வழிகளை விட 30% மலிவானது, மேலும் சூயஸ் கால்வாய் வழியாக இந்திய பொருட்களை ரஷ்யாவிற்கு கொண்டு செல்லும் நேரம் இதன் மூலம் பாதியாக குறைக்கப்படுகிறது.

கிழக்கு ஐரோப்பாவில் போருக்கு முன்பே ஈர்க்கப்பட்ட வடக்கு-தெற்கு ரெயில் பாதையின் புவிசார் மூலோபாய முக்கியத்துவம் கருங்கடலில் உள்ள ரஷ்ய துறைமுகங்களின் பாதுகாப்பின்மை, ஆற்றல் நெருக்கடி மற்றும் உக்ரைனில் போரினால் ஏற்பட்ட தானிய நெருக்கடி ஆகியவற்றுடன் அதிக முக்கியத்துவம் பெற்றுள்ளது.

பொதுவாகக் கூறுவதாயின், மத்திய ஆசியா மற்றும் தெற்கு கோகசஸில் உள்ள நாடுகள் தமக்கிடையே வர்த்தக உறவுகளை வளர்ப்பதில் கடுமையான வசதி பற்றாக்குறையை எதிர்கொள்கின்றன, மற்றும் அவர்களுக்கு இடையே வர்த்தக உறவுகளை, குறிப்பாக போக்குவரத்து துறையில் வளர்க்கும் எந்த வாய்ப்பும் இந்த நாடுகளால் நிச்சயமாக வரவேற்கப்படும்.

Rasht-Astara ரெயில் பாதையின் நன்மைகள்

சர்வதேச போக்குவரத்தின் வளர்ச்சி மற்றும் பிராந்திய திறன்களின் பயன்பாடு ஆகியவற்றுடன் கூடுதலாக, வடக்கு-தெற்கு வழித்தடத்தை நிறைவு செய்வது ஈரானுக்கு நிலையான வருமானத்திற்கான ஓர் ஆதாரமாகும். வடக்கு-தெற்கு ரெயில் பாதையின் செயல்பாட்டின் மூலம், ஈரான் இந்த போக்குவரத்து பாதை ஊடாக ஆண்டுதோறும் சுமார் 20 பில்லியன் டாலர்களை சம்பாதிக்க முடியும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, இது எண்ணெய் வருவாயில் நாடு சார்ந்திருப்பதை ஓரளவு குறைக்கும்.

வடக்கு-தெற்கு வழித்தடத்தின் போக்குவரத்து திறன் ஆண்டுக்கு 30 மில்லியன் டன்கள், ஆனால் தற்போது, ஈரான் இந்தத் திறனில் 2 மில்லியன் டன்களை மட்டுமே பயன்படுத்துகிறது.

ஈரான் ஒரு பிராந்திய மையமாக அதன் இலக்கை அடைந்தால், அது கச்சா எண்ணெய் மற்றும் கனிமங்களை விற்க வேண்டிய அவசியமில்லை, மேலும் போக்குவரத்து மற்றும் சுற்றுலா மூலம் பெறப்படும் நன்மைகள் நாட்டை கச்சா எண்ணெய் மற்றும் கனிமங்களை விற்பதை அவசியமற்றதாக மாற்றிவிடும்.

இந்த வழித்தடத்தின் ஊடாக சுமார் 250 பில்லியன் டாலர்கள் பெறுமதியான இந்திய, சீன மற்றும் கிழக்கு ஆசிய நாடுகளின் பொருட்கள் ஐரோப்பாவிற்கு கொண்டு செல்லப்படும். பொருட்களில் ஈரானின் பங்கு போக்குவரத்தில் 4% மற்றும் உற்பத்தியில் 15% இருக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

இந்த பெரிய சர்வதேச திட்டம் நிறைவு சர்வதேச பொருளாதாரத்தில் ஈரானின் நிலை"மூலப்பொருட்கள்" ஏற்றுமதியிலிருந்து "போக்குவரத்து" துறை என்ற நிலைக்கு மாற்றும்.

இந்த வழித்தடம் யூரேசியாவிற்கும் பாரசீக வளைகுடாவிற்கும் இடையிலான மிக முக்கியமான தொடர்பு பாதைகளில் ஒன்றாகும், அண்டை நாடுகளின் இராஜதந்திரம் மற்றும் பிராந்திய நாடுகளுடனான தொடர்பு மற்றும் உறவுகளின் மேம்பாடு ஆகியவற்றில் ஈரானிய அரசாங்கத்தின் அணுகுமுறையை கருத்தில் கொண்டு பார்க்கையில் பிராந்திய மற்றும் அதற்கு அப்பால் உள்ள நாடுகளின் பொருட்களின் போக்குவரத்தில் முக்கிய பங்கு வகிக்க முடியும்.

ஷாங்காய் ஒத்துழைப்பு அமைப்பு போன்று பிராந்திய அமைப்புகளின் போக்குவரத்துத் திறனைப் பயன்படுத்துவது, பொருளாதார இராஜதந்திரத்தை விரிவுபடுத்துவதற்கும், தேசிய நலன்களுக்கு ஏற்ப அண்டை நாடுகளுடன் உறவுகளை வலுப்படுத்தும் உத்தியை முன்னெடுப்பதற்கும் ஈரான் அரசாங்கத்தின் முக்கியமான நடவடிக்கைகளில் ஒன்றாக இது அமையும்.

ஈரானும் ரஷ்யாவும் Rasht-Astara ரயில் திட்டத்தை தொடங்குவதற்கான நிர்வாக ஆவணங்களை இறுதி செய்துள்ளன

ஈரானின் சாலைகள் மற்றும் நகர்ப்புற மேம்பாட்டு அமைச்சர் Mehrdad Bazrpash, ரஷ்ய துணைப் பிரதமர் Alexander Novak மற்றும் ரஷ்ய கூட்டமைப்பின் போக்குவரத்து அமைச்சர் Vitaly Savelyev ஆகியோருடனான சந்திப்புகளில் இரு நாடுகளுக்கும் இடையேயான ஒத்துழைப்பை அதிகரிக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை வலியுறுத்தினார். மேலும் Caspian-Rasht இரயில் வழியாக கடல் மற்றும் இரயில் போக்குவரத்தைப் பயன்படுத்தி ஒருங்கிணைந்த போக்குவரத்தில் இருக்கும் திறனைப் பயன்படுத்தி ஒத்துழைப்பை அதிகரிப்பதும் வலியுறுத்தப்பட்டது.

"எதிர்காலத்தில் ராஷ்ட் ரயில்வேயில் இருந்து காஸ்பியன் துறைமுகம் வரையிலான 35 கிமீ தூரம் நிறைவடைந்தவுடன், இந்த துறைமுகம் பாரசீக வளைகுடாவில் உள்ள ஈரானின் தெற்கு துறைமுகங்களுடன், குறிப்பாக பந்தர் அப்பாஸ் துறைமுகத்துடன், ரயில் நெட்வொர்க் மூலம் இணைக்கப்படும். காஸ்பியன் கடலின் வடக்கில் ரஷ்ய துறைமுகங்களுடன் ஒருங்கிணைந்த போக்குவரத்தில், இது ஒரு முக்கியமான வளர்ச்சியாக இருக்கும்" Bazrpash கூறினார்.

ரஷ்யாவின் முதல் ரோ-ரோ சரக்குக் கப்பலை ஈரான் வழங்கியதைக் குறிப்பிடுகையில்,

ஈரானுக்கும் ரஷ்யாவுக்கும் இடையிலான கடல் வர்த்தகத்தில் இது ஒரு பாரிய வளர்ச்சியாகும் மற்றும் காஸ்பியன் கடலில் கப்பல் கட்டுவதற்கு ஈரானுக்கும் ரஷ்யாவுக்கும் இடையிலான புரிதல் முக்கியமான ஒன்றாகும் என்று Bazrpash கூறினார்.

"மேற்கு காஸ்பியன் கடல் மற்றும் கிழக்கு காஸ்பியன் கடல் வழியாக வடக்கு-தெற்கு தாழ்வாரங்கள் வழியாக கடல்வழி பாதையின் போக்குவரத்து திறனை விரிவுபடுத்துவது கோகசஸில் அதிக நில போக்குவரத்தை குறைப்பதில் பயனுள்ளதாக இருக்கும்," என்றும் அவர் மேலும் கூறினார்.

பதிலுக்கு உரையாற்றிய Vitaly Savelyev வடக்கு-தெற்கு ரயில் பாதையை நிறைவு செய்வது மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது, இது Rasht-Astara இரயில்வேயின் கட்டுமானத்தின் மூலம் செய்யப்படும், மேலும் இந்த திட்டத்தின் கட்டுமானத்தை எளிதாக்குவதற்கும் உதவுவதற்கும் ரஷ்யா உறுதியாக உள்ளது, என்றார்.


இந்த சந்திப்பின் போது ஈரான் மற்றும் ரஷ்யா இடையே Rasht-Astara ரயில்பாதை அமைப்பதற்கான ஒத்துழைப்பு ஆவணங்கள் இறுதி செய்யப்பட்டன.

"ராஷ்ட்-அஸ்தாரா ரயில் பாதை தென்கிழக்கு ஆசியா, இந்தியா மற்றும் பாரசீக வளைகுடாவை ஈரான் மற்றும் காகசஸ் வழியாக ரஷ்யாவுடன் இணைக்கும் வடக்கு-தெற்கு போக்குவரத்து ரயில் பாதையை நிறைவு செய்யவுள்ளது, மேலும் அங்கிருந்து பின்லாந்து வளைகுடாவுடன் இணைக்கப்பட்டு இறுதியாக வட ஐரோப்பாவுடன் இணைக்கப்படும்," என்று ஈரானிய அதிபரின் அரசியல் விவகாரங்களுக்கான துணைத் தலைவர் முகமது ஜம்ஷிதி சமீபத்தில் கூறினார்.

https://en.mehrnews.com/news/200832/Russia-s-role-in-Iran-s-mega-railway-project


No comments:

Post a Comment