Recognition of religious and cultural pluralism in Iran
ஈரான்
பல்வேறு மொழிகள், பேச்சுவழக்குகள், மதங்கள் மற்றும் மத சிந்தனைப் பள்ளிகளைக் கொண்ட பல இனக்
குழுக்கள் வாழும் ஒரு பரந்த பூமியாகும். இந்த மண்ணின் வரலாற்று தொன்மை மற்றும் பல
நூற்றாண்டுகளாக, இந்த வெவ்வேறு மக்கள் குழுக்கள் ஒருவருக்கொருவர்
அமைதியாக வாழவும், வெவ்வேறு கலாசாரங்கள், நம்பிக்கைகள் மற்றும் மதங்களை
மதிக்கவும் கற்றுக் கொண்டுள்ளன.
ஈரான் இஸ்லாமியக் குடியரசு இந்த யதார்த்தங்களுக்கு ஏற்ப தனது மதக் கொள்கைகளை
வரையறுத்து நிர்ணயித்துள்ளது. எனவே, இஸ்லாம் நாட்டின் அதிகாரப்பூர்வ மதமாகவும், ஜாபரி மத்ஹப் அதிகாரப்பூர்வ மத
சிந்தனைப் பள்ளியாகவும் கருதப்பட்டாலும், பிற மதங்கள் மற்றும் மத சிந்தனைப் பள்ளிகள்
இருப்பதற்கான சட்டப்பூர்வ அங்கீகாரம் வழங்கப்பட்டுள்ளதைக் காணலாம். சட்டத்தின்படி, வெறுமனே ஒரு குறிப்பிட்ட மத நம்பிக்கையைக் கொண்டிருப்பது
மக்கள் சிவில், அரசியல் மற்றும் சமூக உரிமைகளை அனுபவிப்பதை பறிக்காது, எனவே, அனைத்து
ஈரானியர்களும், அவர்களின் இனம், மதம் என்ன என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல் நாட்டின் சட்டத்தால் பாரபட்சமின்றி பாதுகாக்கப்படுகிறார்கள்.
பொதுவாக, ஒவ்வொரு சமூகத்திலும், ஒரு குறிப்பிட்ட மதம் அல்லது சிந்தனைப்
பள்ளி ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது, ஆனால் "சிறுபான்மையினர்" என்று அழைக்கப்படும்
பிற நம்பிக்கைகளைக் கொண்டவர்கள் எப்போதும் உள்ளனர். ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசின் அரசியலமைப்பில்,
இஸ்லாத்தைத் தவிர வேறு ஒரு மதத்தையும், ஷியா சிந்தனைப்பள்ளியைத் தவிர வேறு மத சிந்தனைப்
பள்ளியை பின்பற்றுவோர் " சிறுபான்மையினர்"
என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள்.
சிறுபான்மையினரின் உரிமைகளில் கவனம் செலுத்துவது மிகவும் முக்கியமானது,
சிவில் மற்றும் அரசியல் உரிமைகளுக்கான சர்வதேச உடன்படிக்கையின் பிரிவு 27 பின்வருமாறு
கூறுகிறது: "இன, மத அல்லது மொழி சிறுபான்மையினர் இருக்கும் மாநிலங்களில், அத்தகைய
சிறுபான்மையினரைச் சேர்ந்தவர்கள் தங்கள் சொந்த மதத்தைப் பின்பற்றுவது மற்றும் வழிபடுவது, அல்லது தங்கள்
சொந்த மொழியைப் பயன்படுத்துவது தங்கள் குழுவின் மற்ற உறுப்பினர்களுடன் சமூகத்தில்,
தங்கள் சொந்த கலாச்சாரத்தை அனுபவிக்கும் உரிமை மறுக்கப்படக்கூடாது. இந்த உடன்படிக்கை
ஈரானின் தேசிய நாடாளுமன்றத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் ஈரானின் சிவில் சட்டத்தின்
பிரிவு 9 இன் படி, இந்த உடன்படிக்கை ஒரு உள்நாட்டு சட்டம் போன்றது, மேலும் அதன் உள்ளடக்கங்களுக்கு
இணங்குவது கட்டாயமாகும்.
ஈரான் இஸ்லாமிய குடியசு நாடாளுமன்றம் சிறுபான்மையினரின் உரிமைகள் குறித்து கவனம் செலுத்தி, அரசியலமைப்பின் 11 முதல் 14 வது பிரிவுகளில் இந்த பிரச்சினையை நிவர்த்தி செய்துள்ளது. ஈரானின் அரசியலமைப்பில், ஷாஃபியி, ஹன்பலி, ஹனஃபி, மாலிகி மற்றும் ஸைதி சிறுபான்மையினர் அங்கீகரிக்கப்பட்ட இஸ்லாமிய சிந்தனைப் பள்ளிகள் ஆகும், அதே நேரத்தில் கிறிஸ்தவர்கள், யூதர்கள் மற்றும் ஜொராஸ்ட்ரியர்கள் மத சிறுபான்மையினராகக் கருதப்படுகிறார்கள், மேலும் அவர்களுக்கான உரிமைகள் பின்வருமாறு:
1. சமய வழிபாடுகள் மற்றும்
சடங்குகளைச் செய்வதற்கான சுதந்திரம்.
2. ஒருவரின் மதத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட மதக் கல்விக்கான உரிமை: அதாவது
மத சிறுபான்மையினர் நாட்டின் அதிகாரப்பூர்வ மதத்தின் அடிப்படையில் மதக் கல்வியைப் பெற
வேண்டிய அவசியமில்லை மற்றும் தங்கள் சொந்த மதத்தின் அடிப்படையில் கல்வியைப் பெறலாம்.
3. இந்த பள்ளிகள் மதக் கல்வி, தனிப்பட்ட அந்தஸ்து விவகாரங்கள் (திருமணம்,
விவாகரத்து, வாரிசுரிமை மற்றும் உயில்கள்) மற்றும் நீதிமன்றங்களில் தொடர்புடைய வழக்குகள்
தொடர்பான விஷயங்களில் அதிகாரப்பூர்வ அந்தஸ்தைப் பெறுகின்றன.
4- ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசின் அரசியலமைப்பின் பிரிவு 67 இன் படி, மத சிறுபான்மையினரைச்
சேர்ந்த நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்கள் இந்த உறுதிமொழியை எடுக்கும் போது தங்கள் சொந்த புனித
புத்தகங்களால் சத்தியம் செய்வார்கள்.
5. உள்ளூர் விவகாரங்களை நிர்வகிக்கும் உரிமை: எந்தவொரு மத சிந்தனைப் பள்ளியைப்
பின்பற்றுபவர்களும் பெரும்பான்மையாக இருக்கும் ஒவ்வொரு பிராந்தியத்திலும், உள்ளூர்
விதிமுறைகள் சபைகளின் அதிகார வரம்புகளுக்குள் அந்த பள்ளியின் கற்பித்தலை அடிப்படையாகக்
கொண்டிருக்கும், அதே நேரத்தில் பிற சிந்தனைப் பள்ளிகளைப் பின்பற்றுபவர்களின் உரிமைகளைப்
பாதுகாக்கும்.
6. ஈரானின் இஸ்லாமிய நாடாளுமன்றத்தில் ஸொராஸ்திரியர்கள், யூதர்கள் மற்றும்
கிறிஸ்தவர்கள் தங்கள் சொந்த பிரதிநிதிகளைக் கொண்டுள்ளனர்.
7. அனைத்து மத சங்கங்கள் மற்றும் வழிபாட்டுத் தலங்கள் எந்த வடிவத்திலும்
வரி செலுத்துவதிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்பட்டுள்ளது.
8. நாட்டின் உத்தியோகபூர்வ விடுமுறைகளுக்கு மேலதிகமாக மத விடுமுறைகளைப்
பயன்படுத்துவதற்கான சாத்தியம்.
9.
அரசியலமைப்பின் பிரிவு 26 இன் படி, அனைத்து அங்கீகரிக்கப்பட்ட மத சிறுபான்மையினரும்
சுதந்திரம், தேசிய ஒற்றுமை, இஸ்லாத்தின் அளவுகோல்கள் அல்லது இஸ்லாமிய குடியரசின்
அடிப்படை ஆகியவற்றை மீறாது, நிறுவப்பட்ட அளவுகோல்களின்படி கட்சிகள், சங்கங்கள் மற்றும்
சமூகங்களுக்கு உரிமை உண்டு.
10. ஆர்மீனிய கிறிஸ்தவர்கள், யூதர்கள், அசிரிய கிறிஸ்தவர்கள் மற்றும் ஸொராஸ்திரியர்கள் என அனைத்து மத சிறுபான்மையினருக்கும்
ஈரானின் இஸ்லாமிய பாராளுமன்றத்தில் தங்கள் பிரதிநிதிகள் மூலம் அரசாங்க வரவுசெலவுத்
திட்டத்தின்
ஊடாக நிதி ஒதுக்கப்படுகின்றன.
ஈரான் இஸ்லாமியக் குடியரசின் மத மற்றும் சமூகக் கொள்கைகளை உள்நாட்டு
மற்றும் சர்வதேச என இரண்டு பகுதிகளாகப் பார்க்க வேண்டும். உள்நாட்டுத் துறையில், அனைத்து
மக்களும் கல்வி, அறிவியல், பொருளாதாரம் போன்றவற்றில் இருந்து பயனடையும் வகையில் பாகுபாடு
இல்லாத அமைதியான சகவாழ்வை உருவாக்குவதற்கு அதிக முக்கியத்துவம் அளிக்கப்படுகிறது. ஈரானிய
சமூகத்தில் கிடைக்கும் வாய்ப்புகள். அனைத்து குடிமக்களின் ஆன்மீகத் தேவைகளைப் பூர்த்தி
செய்வதற்கான பொருத்தமான தளத்தை வழங்குவதற்கும், அனைத்து மதங்கள் மற்றும் மத சிந்தனைப்
பள்ளிகளைச் சேர்ந்த மத நிறுவனங்களை சட்டத்தின் கட்டமைப்பிற்குள் வலுப்படுத்துவதற்கும்,
அமைதியான சகவாழ்வு மற்றும் பல்வேறு மதங்கள் மற்றும் சிந்தனைப் பள்ளிகளைப் பின்பற்றுபவர்களிடையே
சகிப்புத்தன்மையை விரிவுபடுத்துவதை உறுதி செய்வதற்கும் முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டு
வருகின்றன. அரசியலமைப்பால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட மதங்களுக்கு, அவற்றின் சொந்த இடத்திலும்,
அவற்றின் வழிபாடுகள் மற்றும் சடங்குகளின்படியும்
கூட்டு வழிபாட்டுச் செயல்களுக்கு வாய்ப்பு உள்ளது, இது நாட்டில் அடங்கியுள்ள சுன்னி
மசூதிகள், தேவாலயங்கள்
போன்றவற்றால் நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது.
சர்வதேச அரங்கில், ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசின் மிக முக்கியமான மதக் கொள்கை
உலகெங்கிலும் உள்ள முஸ்லிம்களின் ஒற்றுமையில் கவனம் செலுத்துவதாகும், குறிப்பாக அண்டை
நாடுகளிடையே பிணக்கற்ற சகவாழ்வு. அண்டை நாடுகள் ஈரானுடன் பிணக்குகளை உருவாக்க சில மேற்கத்திய நாடுகள் தொடர்ந்து முயற்சிகள் மேற்கொண்ட போதிலும்,
ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசு அதன் அண்டை நாடுகளுடனான வேறுபாடுகளைத் தீர்க்க கலாச்சார முயற்சிகளுடன்
பல அரசியல் முயற்சிகளையும் மேற்கொண்டுள்ளது, மேலும் அதன் அண்டை நாடுகளில் அமைதிக்கான
மத்தியஸ்தராக செயல்பட எப்போதும் முயற்சித்துள்ளது. இதற்காக ஈரான்
தொடர்ச்சியாக பல செயல் திட்டங்களை முன்னெடுத்து வருகின்றது.
பாலஸ்தீன முஸ்லிம் மக்களை ஆதரிப்பது ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசின் மத-அரசியல்
முன்னுரிமைகளில் ஒன்றாகும், மேலும் இத்தனை ஆண்டுகளாக, அது எந்த அரசியல், கலாச்சார மற்றும்
விளையாட்டு மன்றங்களிலும் இஸ்ரேலை ஒருபோதும் அங்கீகரித்ததில்லை, மேலும் இஸ்ரேலிய ஆட்சியை
எப்போதும் "குத்ஸ் அபகரிப்பு ஆட்சி" என்று குறிப்பிட்டு, அதன் ஆக்கிரமிப்பு
கொள்கைகள் மற்றும் அட்டூழியங்களை எதிர்க்க வலியுறுத்தி வருகிறது.
முஸ்லிம்களை ஒன்றிணைத்தல், பல்வேறு இஸ்லாமிய சிந்தனைப் பள்ளிகளுக்கு இடையே
நெருக்கத்தை ஏற்படுத்துதல், ஷியா மற்றும் சுன்னி வேறுபாடுகளைத் தீர்ப்பது ஆகிய துறைகளில் ஒரு அரசு
சாரா அமைப்பின் வடிவத்தில் மேற்கொள்ளப்பட்ட முக்கியமான நடவடிக்கைகளில் ஒன்று, 1990
ஆம் ஆண்டில் "இஸ்லாமிய சிந்தனைப் பள்ளிகளின் நெருக்கத்துக்கான உலக மன்றம்"
உருவாக்கப்பட்டது.
இந்த மன்றத்தின் பார்வையில், இஸ்லாமிய தேசத்தைப் பாதுகாப்பதற்கான ஒரே வழி
முஸ்லிம்களின் ஒற்றுமை மற்றும் கலாச்சார, அறிவியல், பொருளாதார மற்றும் அரசியல் துறைகளில்
அவர்களின் ஒத்துழைப்பு ஆகும். சிந்தனையாளர்கள், அறிஞர்கள், நிறுவனங்கள் இடையே தகவல்தொடர்பு
விரிவாக்கம், இஸ்லாமிய சிந்தனைப் பள்ளிகளிடையே உரையாடல் வட்டங்களை உருவாக்குதல், கூட்டணிகள்
மற்றும் கூட்டு அமைப்புகளை ஊக்குவித்தல், ஒற்றுமைக்கான ஊடகங்கள் மற்றும் பிற பயனுள்ள மற்றும் ஒருங்கிணைக்கும் நடவடிக்கைகள் ஆகியவை
இந்த மன்றத்தின் திட்டங்களின் சில பகுதிகளாகும்.
http://echoofislam.itfjournals.com/article_4436.html
No comments:
Post a Comment