FM urges transforming Makran into Iran future economic hub
மக்ரானை ஈரானின் எதிர்கால பொருளாதார மையமாக மாற்ற நிதியமைச்சர் வலியுறுத்தல்
- ஈரானிய வெளியுறவு அமைச்சர் அப்பாஸ் அரக்சி, மக்ரானின் "இழந்த சொர்க்கம்" ஈரானின் எதிர்கால பொருளாதார மையமாக உருவாக வேண்டும் என்று வலியுறுத்துகிறார்.
ஈரான் மற்றும் பிராந்தியத்தின் எதிர்கால பொருளாதார மையமாக மக்ரானின் "இழந்த சொர்க்கம்" மாற வேண்டும் என்று ஈரானிய வெளியுறவு அமைச்சர் அப்பாஸ் அரக்சி கூறியுள்ளார்.
ஓமனின் மஸ்கட்டில் நடந்து வரும் 8 வது இந்தியப் பெருங்கடல் மாநாட்டில் உரையாற்றிய அரக்சி, "ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசு அதன் மூலோபாய வளர்ச்சியின் முன்னணியில் 'கடல்சார் கொள்கையை வைத்துள்ளது" என்று கூறினார்.
"5,800 கிலோமீட்டருக்கும் அதிகமான கடற்கரையைக் கொண்ட ஒரு நாடு - 4,900 கிலோமீட்டர் இந்த பரந்த கடலில் தெற்கு முழுவதும் நீண்டுள்ளது - அதன் எதிர்காலம் குறித்து அலட்சியமாக இருக்க முடியாது," என்று அவர் மேலும் கூறினார்.
"கடல்சார் அடிப்படையிலான பொருளாதாரத்தை வளர்ப்பது ஈரானுக்கு ஒரு விருப்பம் மட்டுமல்ல; இது ஒரு கட்டாயமாகும்" என்று அவர் குறிப்பிட்டார்.
அவர் ஆற்றிய உரையின் முழு விவரம் வருமாறு:
மேதகு தலைவர்களே,
மதிப்பிற்குரிய விருந்தினர்களே,
அன்புள்ள நண்பர்ககளே
இன்று, பல நூற்றாண்டுகளாக கிழக்கிற்கும் மேற்கிற்கும் இடையே ஒரு பாலமாக அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஒரு நாட்டில் நாம் கூடியுள்ளோம், அருகிலும் தொலைவிலும் உள்ள பெரிய நாகரிகங்களையும் நாடுகளையும் இணைக்கிறது. நமது கனிவான சகோதர ஓமன் நீண்ட காலமாக ஒரு பொருளாதார நடிகராக மட்டுமல்லாமல், இந்தியப் பெருங்கடல் பிராந்தியத்தில் கலந்துரையாடல், பேச்சுவார்த்தை மற்றும் ஆக்கபூர்வமான
இராஜதந்திரத்தின் அடையாளமாகவும் உள்ளது. உலகளாவிய வளர்ச்சியின் இதயத்தில், இந்த பிராந்தியம் சர்வதேச பொருளாதாரத்தின் எதிர்காலத்தை வடிவமைப்பதில் ஒரு தீர்க்கமான பாத்திரத்தை தொடர்ந்து வகிக்கிறது.
வரலாறு முழுவதும், கடல் ஒரு புவியியல் எல்லையை விட நாகரிக இணைப்புக்கான
நுழைவாயிலாக இருந்து வருகிறது. ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாக, இந்தியப் பெருங்கடல் ஒரு நீர்நிலை மட்டுமல்ல,
வர்த்தகம், கலாச்சார பரிமாற்றம் மற்றும் நாகரிக வளர்ச்சிக்கான ஒரு முக்கிய நெடுஞ்சாலையாகவும் இருந்து வருகிறது. இந்தப் பாதை இந்தியக் கடற்கரையிலிருந்து ஆப்பிரிக்கா வரையிலும், இந்தோனேஷியா தீவுகளிலிருந்து பாரசீக வளைகுடா வரையிலும்,
ஈரான் முதல் செங்கடல் வரையிலும் வணிகர்களை இணைத்துள்ளது. தரைவழிப் பாதைகள் நீண்டதாகவும், ஆபத்தானதாகவும் இருந்த ஒரு சகாப்தத்தில், இந்தக் கடல் வளர்ந்து வரும் பொருளாதாரங்களை இணைத்து புதிய வாய்ப்புகளை உருவாக்கும்.
எவ்வாறிருப்பினும், இன்று உலகம் அடிப்படை மாற்றங்களுக்கு உள்ளாகிக் கொண்டிருக்கிறது. பொருளாதார மற்றும் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்களின் விரைவான வேகம், புதிய வர்த்தக பாதைகளில் நாடுகளின் நம்பகத்தன்மை மற்றும் பிராந்திய பாதுகாப்பு மற்றும் ஒத்துழைப்புக்கான தேவை ஆகியவை முன்னெப்போதையும் விட முக்கியமானதாகியுள்ளன. இத்தகைய சூழ்நிலைகளில், பாரம்பரிய வழித்தடங்களும், பழைய வர்த்தக முறைகளும் மட்டும் இனி போதாது. இந்தியப் பெருங்கடல் வெறும் போக்குவரத்து பாதையாக இல்லாமல், மூலோபாய மற்றும் பொருளாதார ஒத்துழைப்பின் மையமாக இருக்கும் ஒரு எதிர்காலத்தை
நாம் வடிவமைக்க வேண்டும். "கடல்சார் கூட்டாண்மையின் புதிய எல்லைகளுக்கான பயணம்" என்ற இந்த ஆண்டு மாநாட்டின் கருப்பொருளின் பின்னணியில் உள்ள தத்துவம் இதுதான். கருப்பொருள் வெறும் முழக்கம் அல்ல; மாறாக , இது பிராந்தியத்தில் உள்ள அனைத்து நாடுகளுக்கும் ஒரு வரலாற்றுத் தேவையை பிரதிபலிக்கிறது .
இந்த அபிவிருத்திகளை அங்கீகரித்து, ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசு அதன் மூலோபாய அபிவிருத்தியின் முன்னணியில் "கடல்சார்" கொள்கையை வைத்துள்ளது. 5,800 கிலோமீட்டருக்கும் அதிகமான கடற்கரையைக் கொண்ட ஒரு நாடு - 4,900 கிலோமீட்டர் தெற்கு முழுவதும் இந்த பரந்த கடலில் நீண்டுள்ளது - அதன் எதிர்காலம் குறித்து அலட்சியமாக இருக்க முடியாது.
கடல்சார் அடிப்படையிலான பொருளாதாரத்தை வளர்ப்பது ஈரானுக்கு ஒரு விருப்பம் மட்டுமல்ல; இது ஒரு கட்டாயம். எங்களது கடலோரங்கள் வெறும் இயற்கை எல்லைகள் மட்டுமல்ல,
ஈரானை உலகப் பொருளாதாரத்துடன் இணைக்கும் நுழைவாயில்கள் என்பதில் நாங்கள் உறுதியாக உள்ளோம். எனவே, ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசின் 14 வது அரசாங்கம் துறைமுகங்கள், கடல்சார் போக்குவரத்து மற்றும் பிராந்திய விநியோகச் சங்கிலியை நிறுவுவதற்கான விரிவான மற்றும் செயல்பாட்டுத் திட்டத்தை வகுத்துள்ளது.
இந்த சூழலில், மக்ரான் கடற்கரை ஒரு சிறப்பு இடத்தைப் பிடித்துள்ளது. பல நூற்றாண்டுகளாக புறக்கணிக்கப்பட்ட இந்த கடற்கரைகள், இப்போது தேசிய வளர்ச்சி முன்னுரிமையாக மாறியுள்ளன. மக்ரானின் "இழந்த சொர்க்கம்" ஈரான் மற்றும் பிராந்தியத்தின் எதிர்கால பொருளாதார மையமாக மாற வேண்டும். இந்த மூலோபாயத்தின் அடிப்படையில், ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசின் அரசாங்கம் இந்த பிராந்தியத்தின் வளர்ச்சிக்கு நான்கு முக்கிய நோக்கங்களை அடையாளம் கண்டுள்ளது:
- முதலாவதாக, பூர்வீக மற்றும் உள்ளூர் பொருளாதாரங்களை வலுப்படுத்துதல், இந்த பகுதிகளில் வசிக்கும் சமூகங்களுக்கு நிலையான வேலைவாய்ப்பை உருவாக்குதல் மற்றும் பிராந்திய விநியோகச் சங்கிலியில் பங்கு வகிக்கக்கூடிய சிறிய மற்றும் நடுத்தர தொழில்களை ஆதரித்தல்;
இரண்டாவதாக, புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தியை மையமாகக் கொண்டு எரிசக்தி உள்கட்டமைப்பை உருவாக்குதல். எதிர்கால பொருளாதாரம் நிலையான மற்றும் சுத்தமான எரிசக்தியைச் சார்ந்துள்ளது என்று நாங்கள் நம்புகிறோம். புதிய எரிசக்தி தொழில்நுட்பங்களில் முதலீடு செய்வது மற்றும் புதைபடிவ எரிபொருள்களை நம்பியிருப்பதைக் குறைப்பது சுற்றுச்சூழல் ரீதியாக இன்றியமையாதது மட்டுமல்ல, பொருளாதார நிலைப்பாட்டில் இருந்து பிராந்திய போட்டித்தன்மையை ஊக்குவிக்கும்;
- மூன்றாவதாக, சர்வதேச போக்குவரத்து தாழ்வாரங்களை நிறைவு செய்தல் மற்றும் போக்குவரத்து
பாதைகளை வலுப்படுத்துதல். பிராந்தியத்திலும் அதற்கு அப்பாலும் உள்ள பிற நாடுகளுடன் ஈரானை இணைக்கும் ரயில், சாலை மற்றும் கடல் பாதைகளின் வலையமைப்பை நிறுவுவது எங்கள் கடல் சார்ந்த கொள்கையின் முக்கிய தூணாகும்; மற்றும்
- நான்காவதாக, பொருளாதார வளர்ச்சியின் உந்து சக்தியாக உள்நாட்டு மற்றும் வெளிநாட்டு முதலீடுகளை ஈர்ப்பது. நிலையான முதலீடு இல்லாமல் எந்தவொரு பொருளாதாரமும் வளர முடியாது,
மேலும் இந்த பிராந்தியத்தின் வளர்ச்சிக்கு பங்களிக்க விரும்பும் அனைத்து நாடுகளையும் நாங்கள் வரவேற்கிறோம்.
இந்த திட்டங்களில் எதுவும் நீடித்த பாதுகாப்பு இல்லாமல் அடைய முடியாது. உலகப் பொருளாதாரத்திற்கு கடல்சார் பாதுகாப்பு முன்னெப்போதையும் விட இப்போது மிகவும் முக்கியமானது. அதன் பொருளாதார மற்றும் வர்த்தக பாத்திரங்களுடன், ஈரான் இஸ்லாமிய குடியரசும் கடல்சார் பாதுகாப்பை உறுதி செய்யும் பொறுப்பைக் கொண்டுள்ளது. ஈரானிய கடற்படை, பிராந்திய நாடுகளின் ஒத்துழைப்புடன், கடற்கொள்ளை எதிர்ப்பு நடவடிக்கைகள், போதைப்பொருள்
கடத்தல் மற்றும் ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட குற்றங்களை எதிர்த்துப் போராடுதல் மற்றும் வழிசெலுத்தல்
பாதுகாப்பை உறுதி செய்தல் ஆகியவற்றில் தொடர்ந்து ஒரு பங்கைக் கொண்டுள்ளது. கடல்சார் பாதுகாப்பை பிராந்தியத்திற்கு அப்பாற்பட்ட சக்திகளின் அழுத்தம் அல்லது செல்வாக்கிற்கு பயன்படுத்தக்கூடாது என்று நாங்கள் நம்புகிறோம்; மாறாக அது பிராந்திய நாடுகளுக்கிடையேயான ஒத்துழைப்பின் விளைவாக இருக்க வேண்டும்.
அதேசமயம், எந்தவொரு நாடும் தனித்து நின்று பொருளாதார வளர்ச்சிப் பாதையில் முன்னேற முடியாது.
பகிரப்பட்ட முன்னேற்றத்திற்கு பிராந்திய ஒத்துழைப்பு முக்கியமானது. இந்தியப் பெருங்கடல் விளிம்பு சங்கம் (IORA) மற்றும் இந்தியப் பெருங்கடல் கடற்படை சிம்போசியம் (IONS) ஆகியவற்றில் உறுப்பினராக இருப்பதன் மூலம், ஈரான் பன்முகத்தன்மை மற்றும் பிராந்தியத்தில் பொருளாதார மற்றும் பாதுகாப்பு ஒத்துழைப்புக்கான தனது உறுதிப்பாட்டை வலியுறுத்துகிறது.
ஆயினும்கூட, இன்னும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க சவால் உள்ளது: சில பிராந்தியத்திற்கு அப்பாற்பட்ட சக்திகள் பிராந்தியத்தில் அரசியல், பொருளாதார மற்றும் பாதுகாப்பு இடைவெளிகளை சுரண்ட முற்படுகின்றன, இது பிராந்திய நாடுகளுக்கு இடையிலான இயற்கையான ஒத்துழைப்பை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகிறது. பூகோள வல்லரசுகளின் பூகோள அரசியல் போட்டிகள் இந்த பிராந்தியத்தின் எதிர்காலத்தை தீர்மானிக்க நாம் அனுமதிக்க முடியாது. இந்து சமுத்திரத்தின் தலைவிதி பற்றிய முடிவுகள் இந்த பிராந்தியத்தில் உள்ள நாடுகளால் எடுக்கப்பட வேண்டும் மற்றும் அவற்றின் மக்களின் நலன்களுக்கு சேவை செய்ய வேண்டும்.
நிறைவாக, நமது நட்பு மற்றும் சகோதர நாடான ஓமனில் இந்த மாநாடு நடைபெறுவதில்
நான் மகிழ்ச்சியடைகிறேன் – பிராந்தியத்தில் எப்போதும் தொடர்பு, உரையாடல் மற்றும் ஆக்கபூர்வமான
இராஜதந்திரத்தின் அடையாளமாக இருக்கும் ஒரு நாடு. ஒத்துழைப்பு மற்றும் பரஸ்பர நம்பிக்கை மூலம் மட்டுமே இந்த பிராந்தியத்தில் உள்ள மக்களுக்கு நிலையான எதிர்காலத்தை உருவாக்க முடியும் என்று நாங்கள் நம்புகிறோம். இந்த மாநாடு கடல்சார் மற்றும் பிராந்திய ஒத்துழைப்பில் ஒரு புதிய அத்தியாயத்தின் தொடக்கத்தைக் குறிக்கிறது என்று நான் நம்புகிறேன். இந்த அத்தியாயத்தில் பிரிவினைக்குப் பதிலாக ஒத்துழைப்பு இடம்பெறுகிறது. பலவீனமான போட்டிகளுக்குப் பதிலாக வளர்ச்சி ஏற்படுகிறது.
https://en.mehrnews.com/news/228417/FM-urges-transforming-Makran-into-Iran-future-economic-hub
No comments:
Post a Comment