Saturday, January 1, 2022

பாகிஸ்தான், ஈரான், துருக்கி முத்தரப்பு ஒத்துழைப்பு

The TI rail link between Pakistan, Iran and Turkey is a major challenge to US efforts to isolate Iran.


பாகிஸ்தானின் வெளியுறவு மற்றும் இரயில்வே அமைச்சர்கள் மற்றும் இஸ்லாமாபாத்தில் ஈரானிய தூதுவர் கலந்துகொண்ட நிகழ்வில், டிசம்பர் 21, 2021 செவ்வாய்க்கிழமை முதல் சரக்கு ரயில் பாகிஸ்தான் தலைநகரில் இருந்து இஸ்தான்புல்லுக்குப் புறப்பட்டது.

பாகிஸ்தானில் இருந்து ஈரான் வழியாக துருக்கிக்கு இயக்கப்படும் முதல் சரக்கு ரயில் 10 ஆண்டு இடைவெளிக்குப் பிறகு புறப்பட்டது.

பொருளாதார ஒத்துழைப்பு அமைப்பின் (ECO) மூன்று நாடுகளின் வர்த்தக உறவுக்கு பெரும் ஊக்கமளிக்கும் வகையில் இது அமைந்தது.

இஸ்லாமாபாத்தில் இருந்து துருக்கிய நகரத்திற்கு 6,540 கிமீ பயணம் முடிவுற 10 நாட்களே ஆகும், இதுவே கடல் வழியாக சொல்வதாயின் 21 நாட்கள் எடுக்கும். ஆக, இந்த ரெயில் பயணம் கடல் வழிக்கு தேவையான நேரத்தை விட பாதி குறைவாகவே எடுக்கும்.

அரிசி, பேரீச்சம்பழம் மற்றும் இளஞ்சிவப்பு உப்பு ஆகியவற்றை ஏற்றிச் செல்லும் ரயில் செவ்வாய்கிழமை பாகிஸ்தானின் தலைநகரில் உள்ள மார்கலா ஸ்டேஷனில் இருந்து ஒரு டசனுக்கும் அதிகமான கொள்கலன்களை ஏற்றிக்கொண்டு போஸ்பரஸ் ஜலசந்தியில் உள்ள துருக்கிய நகரத்திற்கு சென்றது.

இது பாகிஸ்தானுக்குள் 1,990 கி.மீ தூரத்தை கடக்கும், குவெட்டா வழியாக ஈரானிய எல்லையில் உள்ள டஃப்டான் (Taftan) வழியாகவும், தெஹ்ரான் மற்றும் தப்ரிஸ் வரை 2,603 கி.மீ தூரம் வழியாக அங்காரா ஊடாக இஸ்தான்புல்லை சென்றடையும்.

மூன்று நாடுகளும் இஸ்லாமாபாத்-தெஹ்ரான்-இஸ்தான்புல் (ITI) கன்டெய்னர் ரயில் சேவையை 2009 இல் தொடங்கின, ஆனால் அது சோதனை ஓட்டங்களாக மட்டுமே இருந்தது, முழுமையாக செயல்படவில்லை.

இருப்பினும், ஆரம்ப சரக்கு ரயில்களை பயணிகள் சேவைகளுடன் பின்தொடரவும், சீனாவின் பெல்ட் அண்ட் ரோடு முன்முயற்சியுடன் (பிஆர்ஐ) இணைப்பை மேம்படுத்தும் நோக்கத்துடனும் இணைக்கும் நாடுகடந்த பாதையை இயக்கவும் திட்டமிட்டனர்.

"பாகிஸ்தானில் இருந்து ஈரான் மற்றும் துருக்கிக்கு கண்டெய்னர் ரயில் தொடங்க வேண்டும் என்பது பிராந்திய நாடுகளின் நீண்டகால கனவு, அது மீண்டும் நனவாகியது," என்று பாகிஸ்தானின் ரயில்வே அமைச்சர் அசம் கான் ஸ்வாதி திட்டத்தை திறந்து வைத்து உரையாற்றுகையில் குறிப்பிட்டார். 

ECO இரயில் நாடுகளுக்கிடையில் ஒத்துழைப்பை வலுப்படுத்தி விரிவுபடுத்துவதுவதோடு பிராந்திய ஸ்திரத்தன்மை மற்றும் அமைதிக்கு பங்களிக்கும் என்றார்.

"பிராந்திய வணிக ஒருங்கிணைப்புக்கு இஸ்லாமாபாத்-தெஹ்ரான்-இஸ்தான்புல் ரயில் போன்ற முக்கியமான திட்டங்கள் மிகவும் தேவைப்படுகின்றன" என்று பாகிஸ்தான் வெளியுறவு அமைச்சர் ஷா மஹ்மூத் குரேஷி கூறினார்.

"மிகவும் பயனுள்ள வாகனங்களில் ஒன்றாக,உறுப்பு நாடுகளுக்கு இடையே ஏற்றுமதி, இறக்குமதி மற்றும் வர்த்தகத்தை விரிவுபடுத்த ECO ரயில் நிச்சயமாக உதவும்" என்று பாகிஸ்தான் பிரதமரின் வர்த்தகம் மற்றும் முதலீட்டுக்கான ஆலோசகர் அப்துல் ரசாக் தாவூத் வைபவத்தில் உரையாற்றும் போது கூறினார்.

ITI, விரிவாக்கத்தின் மூலம், சீனாவின் சின்ஜியாங் தன்னாட்சிப் பகுதியுடன் சேவை இணைக்கப்படும், இது இனரீதியாக துருக்கிய உய்குர் முஸ்லிம்கள் வசிக்கும் மற்றும் ஆசியா, ஆப்பிரிக்கா மற்றும் ஐரோப்பா முழுவதும் உள்ள நாடுகளின் உள்கட்டமைப்பு மற்றும் பொருளாதாரங்களை இணைக்கும் ஒரு டிரில்லியன் டாலர் திட்டமான BRI ஐ மேலும் அதிகரிக்கும்.

குறிப்பாக ஈரானிய போக்குவரத்தை BRI இன் ஒரு பகுதியாக சீனா கருதுகிறது மற்றும் மேற்கு ஆசிய நாட்டின் உள்கட்டமைப்பை உருவாக்குவதில் நெருக்கமான ஈடுபாட்டை நாடியுள்ளது. மறுபுறம், ஐடிஐ இரயில் பாதை, அமெரிக்கத் தடைகளைத் தாண்டி ஈரானுக்கு உதவும்.

தெஹ்ரானைப் பொறுத்தவரை, இது ஒரு கவர்ச்சிகரமான மாற்று வர்த்தக பாதையாகும், ஏனெனில் ECO நாடுகள் உள்நாட்டு நாணயங்களில் வர்த்தகம் செய்யக்கூடியதாக இருக்கும்.

ECO என்பது 1985 இல் ஈரான், பாகிஸ்தான் மற்றும் துருக்கியால் நிறுவப்பட்ட 10 உறுப்பினர்களைக் கொண்ட அரசியல் மற்றும் பொருளாதார அரசுகளுக்கிடையேயான பொருளாதார ஒத்துழைப்பு அமைப்பைக் குறிக்கிறது.

இஸ்லாமிய குடியரசுடனான அனைத்து சர்வதேச வர்த்தக முறைகளையும் துண்டிப்பதன் மூலம் ஈரானை தனிமைப்படுத்துவதற்காக அமெரிக்கா ஈரானுக்கு எதிராக "அதிகபட்ச அழுத்தம்" என்ற கொள்கையை பின்பற்றி வருகிறது. இருப்பினும், ஈரானை அதன் அண்டை நாடுகளுடன் வர்த்தகம் செய்வதிலிருந்து தனிமைப்படுத்தி நிறுத்துவது நடைமுறையில் சாத்தியமற்றது.

டிசம்பர் மாத தொடக்கத்தில், ஈரானின் சாலை பராமரிப்பு மற்றும் போக்குவரத்து அமைப்பின் அதிகாரி ஒருவர், பாரசீக வளைகுடாவை கருங்கடலுடன் இணைக்கும் போக்குவரத்து வழியை அமைப்பதில் இஸ்லாமிய குடியரசு, அஸர்பைஜான் மற்றும் ஜார்ஜியா ஆகிய நாடுகள் உடன்பாட்டை எட்டியுள்ளது என்றார்.

ஜோர்ஜியாவும் ஈரானும் ஒப்பந்தத்தில் இரு முக்கிய கட்சிகள். ஈரான் பாரசீக வளைகுடா வழியாக சுதந்திர  நீருடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் ஜார்ஜியா கருங்கடலுக்கு கிழக்கே இரண்டு முக்கிய வர்த்தக துறைமுகங்களைக் கொண்டுள்ளது" என்று ஜாவத் ஹெடாயாதி கூறினார்.

"மறுபுறம், ஜார்ஜியாவும் அஸர்பைஜானும் தங்கள் போக்குவரத்து உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்தவும் விரிவுபடுத்தவும் பெரும் முயற்சிகளை மேற்கொண்டுள்ளன, எனவே இந்த இரு நாடுகளுடனும் ஒத்துழைப்பை அதிகரிக்க நாங்கள் முயற்சித்தோம்," என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

ஈரானுடன் வலுவான வர்த்தக உறவுகளைக் கொண்டிருப்பதுடன், பாகிஸ்தான் மற்றும் துருக்கி ஆகிய இரண்டும் அஸர்பைஜானின் நெருங்கிய நட்பு நாடுகளாக இருப்பதால், இந்தப் போக்குவரத்துப் பாதை ITI உடன் இணைக்கலாம் மற்றும் பிராந்தியத்தில் இணைப்பை மேலும் அதிகரிக்கலாம்.

கடந்த மாதம், ஈரானும் பாகிஸ்தானும் தங்களது முதல் பண்டமாற்று வர்த்தக ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டன, இது ஈரானிய திரவ பெட்ரோலிய எரிவாயுவுக்கு பாக்கிஸ்தான் அரிசியை பரிமாறிக்கொள்ளும் திட்டமாகும். இது இரு பெரிய அண்டை நாடுகளுக்கு இடையிலான வணிகத்திற்கான மிகப்பெரிய தடையை சமாளிக்கும் தேடலில் ஒரு பாய்ச்சலை குறிக்கிறது.

ஈரானும் பாகிஸ்தானும் தங்களது முதல் பண்டமாற்று வர்த்தக ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டன,

அரிசி பண்டமாற்று வர்த்தகம் தவிர, இரு தரப்பினரும் எல்லைச் சந்தைகளை நிர்மாணிக்கவும், சர்வதேச சரக்கு போக்குவரத்து ஒப்பந்தத்தின் (டிஐஆர்) ஒத்துழைப்பின் கீழ் பாக்கிஸ்தான் ஐரோப்பிய மற்றும் காகசியன் சந்தைகளை அடையவும், ஈரான் சீன சந்தையை அணுகவும் ஒப்புக்கொண்டனர். .

வணிகம் மற்றும் வர்த்தக பரிமாற்றங்களை எளிதாக்கும் நோக்கத்துடன் தங்கள் எல்லையில் வசிப்பவர்களுக்கு புதிய வேலை வாய்ப்புகளை உருவாக்கும் நோக்கத்தில் ஏப்ரலில், ஈரானும் பாகிஸ்தானும் தங்களது மூன்றாவது அதிகாரப்பூர்வ எல்லைக் கடவையைத் திறந்தன,

பாகிஸ்தானின் குவாடார் துறைமுகத்திலிருந்து 70 கி.மீ தொலைவில் பிஷின்-மண்ட் கிராசிங் உள்ளது, இதை சீனாவின் சின்ஜியாங் மாகாணத்துடன் இணைக்க $60 பில்லியன் சீனா பாகிஸ்தான் பொருளாதார வழித்தடத்தின் மூலம் உருவாக்கப்படுகிறது.

ஈரானும் பாகிஸ்தானும் தங்களது நீண்டகாலமாக எதிர்பார்க்கப்பட்ட தடையற்ற வர்த்தக ஒப்பந்தத்தில் அடுத்த இரண்டு மாதங்களில் கையெழுத்திடும் என்று நம்புகின்றனர், இது இருதரப்பு வர்த்தகத்தை இப்போது 1 பில்லியன் டாலரில் இருந்து ஆண்டுக்கு 5 பில்லியன் டாலராக உயர்த்தும் என்று அவர்கள் நம்புகிறார்கள்.

ஈரான் துருக்கியுடன் மிக நெருக்கமான வர்த்தக மற்றும் பொருளாதார உறவுகளையும் கொண்டுள்ளது, அவை இப்போது சுமார் $10 பில்லியனில் இருந்து ஆண்டுக்கு $30 பில்லியனாக உயர்த்துவதற்கு உறுதியளித்துள்ளன.

கடந்த திங்களன்று, தேசிய ஈரானிய எண்ணெய் நிறுவனத்தின் (NIOC) நிர்வாக இயக்குனர் Mohsen Khojasteh-Mehr, துருக்கிக்கு ஈரானிய இயற்கை எரிவாயு வழங்குவதற்கான 25 ஆண்டு ஒப்பந்தத்தை நீட்டிக்க இரு நாடுகளும் பேச்சுவார்த்தை நடத்தி வருவதாகக் கூறினார்.


துருக்கி அதன் அனைத்து ஆற்றல் தேவைகளுக்கும் இறக்குமதியைச் சார்ந்துள்ளது. ஈரான் அங்காராவின் இயற்கை எரிவாயு வாங்குதலின் முக்கிய விநியோகத்தராகும், இயற்கை எரிவாயு துருக்கியின் மின்சார உற்பத்தியில் கிட்டத்தட்ட 40 சதவீதத்தை உருவாக்க பங்களிப்பு செய்கிறது.

ஈரான் 1996 இல் கையெழுத்திட்ட விநியோக ஒப்பந்தத்தின் கீழ் துருக்கிக்கு ஆண்டுக்கு 10 பில்லியன் கன மீட்டர் எரிவாயுவை ஒரு குழாய் மூலம் விற்பனை செய்கிறது. எரிவாயு ஏற்றுமதிகள் தப்ரிஸ் முதல் அங்காரா வரை செல்லும் 2,577 km (1,601 மைல்கள்) குழாய் வழியாக மேற்கொள்ளப்படுகிறது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது..

https://www.presstv.ir/Detail/2021/12/21/673117/Iran-freight-train-Silk-Road-ECO


No comments:

Post a Comment