Imam Hussein (AS) from the perspective of Muslim and non-Muslim scholars, and thinkers:
முஸ்லிம் மற்றும் முஸ்லிம் அல்லாத
அறிஞர்கள் மற்றும் சிந்தனையாளர்களின் கண்ணோட்டத்தில் இமாம் ஹுசைன் (அலை):
சத்தியம், சுதந்திரம், நீதி, அமைதி, இரக்கம், நேர்மை, விசுவாசம் மற்றும் அன்பு போன்ற மனித விழுமியங்களைத் தேடிக் கொண்டிருக்கும் கோடிக்கணக்கான
மக்கள் உலகெங்கிலும் உள்ளனர் என்பதில் சந்தேகமில்லை.
இஸ்லாத்தின் வரலாற்றை நீங்கள்
ஆராய்ந்தால், இறைத்தூதர் முஹம்மது (ஸல்) அவர்களின் வாழ்க்கை முறை மற்றும் அஹ்ல் அல்-பைத் (றஸூலுல்லாஹ்வின்
குடும்பம்) அனைத்து மனிதர்களுக்கும் உயர்ந்த தார்மீக விழுமியங்களையும் கருத்துக்களையும்
அடைய சிறந்த முன்மாதிரியாக இருப்பதை நீங்கள் காணலாம்.
கர்பலாவின் சோகம் மற்றும் முஹம்மது
நபி (ஸல்) அவர்களின் பேரன் இமாம் ஹுசைன் (அலை), மற்றும் விசுவாசிகளான அவரது தோழர்கள் 72 பேர் ஆஷுரா நாளில் கர்பலா களத்தில்
உயிர் தியாகம் செய்ததில் இத்தகைய உயர்ந்த மதிப்புகள் அனைத்தையும் காணலாம்.
இமாம் ஹுசைன் (அலை) தனது காலத்தின்
கொடுங்கோல் ஆட்சியாளருக்கு விசுவாசபிரமாணம் வழங்க மறுத்து, "நீங்கள் மதத்தை நம்பவில்லை என்றாலும்
அல்லது மறுமையை பயப்படாவிட்டாலும், குறைந்த பட்சம் கொடுங்கோன்மை மற்றும் ஆணவத்திலிருந்து விடுபடுங்கள்" என்று
பாடம் கற்பித்ததால் தியாகி ஆனார்.
இந்த மாபெரும் இமாம் முழு மனிதகுலத்திற்கும்
ஒருபோதும் மறக்க முடியாதது ஒரு முன்மாதிரியை விட்டுச் சென்றார், அதாவது, இது ஒடுக்குமுறைக்கு எதிராக போராடுதல்
என்பது இஸ்லாமிய மற்றும் மனிதகுல வரலாற்றில் ஒரு கொள்கையாக இருக்கும்.
அறிவுஜீவிகள் இஸ்லாத்தின் வரலாற்றையும்,
இமாம் ஹுசைன்(அலை) அவர்களின்
தியாக வரலாற்றையும் அறிந்துகொள்ளும் போது, அவர்கள் மனமுறுகிப்போகின்றனர் என்பதை நாம் காண்கிறோம்..
முஸ்லிம் மற்றும் முஸ்லிம் அல்லாத
அறிஞர்கள் மற்றும் சிந்தனையாளர்களின் கண்ணோட்டத்தில் இமாம் ஹுசைன் (அலை):
பல்வேறு முஸ்லிம் அல்லாத அறிஞர்கள்
இமாம் ஹுசைன் (அலை) அவர்களுக்கு கீழ்க்கண்டவாறு புகழாரம் சூட்டுகின்றனர்:
பிரபல பிரிட்டிஷ் எழுத்தாளர்
எட்வர்ட் ஜி. பிரவுன், A Literary History of Persia என்ற புத்தகத்தில் இவ்வாறு எழுதுகிறார், "இமாம் ஹுசைன் 72 தோழர்களுடன் கர்பலா நோக்கி சென்றார்கள்.
மேலும் கர்பலா களத்தில் சத்தியத்திற்கான போராட்டத்தில் அனைவரும் கொல்லப்பட்டனர். இமாம்
ஹுசைன் தன்னை அர்ப்பணித்தது மட்டுமல்லாமல், அவருடைய ஆறு மாத குழந்தை அலி அல் அஸ்கரையும் இழந்தார்,
மற்றும் தளராத உறுதியுடன் இறைவனின்
பாதையில் சாத்தியமான அனைத்தையும் தியாகம் செய்தார்."
தாமஸ் கார்லைல், ஒரு ஸ்காட்டிஷ் வரலாற்றாசிரியர்
மற்றும் தத்துவஞானி இவ்வாறு விளக்குகிறார், "கர்பலாவின் சோகத்திலிருந்து நாம் பெறும் சிறந்த பாடம்
என்னவென்றால், ஹுசைனும் அவரது தோழர்களும் இறைவன் மீது உறுதியான நம்பிக்கை கொண்டவர்கள். உண்மையும்
பொய்யும் என வரும்போது எண்ணியல் மேன்மை (சிறுபான்மை, பெரும்பான்மை) என்பதை
கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளாது போராடும் அவசியம் பற்றி அவர்கள் வலியுறுத்தினார், சிறுபான்மையினராக இருந்தாலும்
ஹுசைனின் தியாகத்தின் வெற்றி என்னை வியக்க வைக்கிறது!"
"ஹுசைன் தனது உலக ஆசைகளுக்காகப்
போராடியிருந்தால்... அவரது சகோதரி, மனைவி மற்றும் குழந்தைகள் ஏன் அவருடன் சென்றார்கள் என்று எனக்குப் புரியவில்லை.
எனவே, அவர் முற்றிலும் இஸ்லாத்திற்காகவே
தியாகம் செய்தார் என்று ஏற்றுக்கொள்வதே அறிவுபூர்வமானது " என்கிறார் பிரபல ஆங்கில
நாவலாசிரியர் சார்லஸ் டிக்கன்ஸ்.
வங்காளக் கவிஞர் ரவீந்திரநாத்
தாகூர் கூறுகிறார், "ஹுசைனின் தியாகம் ஆன்மீக விடுதலையைக் குறிக்கிறது. நீதியையும் உண்மையையும் உயிர்
வாழச் செய்ய, இராணுவம் அல்லது ஆயுதங்களுக்குப் பதிலாக, இமாம் ஹுசைன் (அலை) செய்ததைப் போலவே உயிர் தியாகம் செய்வதன்
மூலம் வெற்றியை அடைய முடியும்."
இந்தியாவின் இரண்டாவது ஜனாதிபதியாக
பணியாற்றிய இந்திய தத்துவஞானியும் அரசியல்வாதியுமான சர்வபள்ளி ராதாகிருஷ்ணன் கூறுகிறார்,
"இமாம் ஹுசைன் பல நூற்றாண்டுகளுக்கு
முன்பு தனது உயிரைக் தியாகம் செய்திருந்தாலும், அவரது அழியாத ஆன்மா இன்றும் மக்களின் இதயங்களை ஆளுகிறது."
இந்திய அரசியல் மற்றும் விடுதலைப்
போராளியான மகாத்மா காந்தி எழுதுகிறார், "ஒடுக்கப்பட்ட நிலையில் வெற்றியடைவது எப்படி என்பதை நான் ஹுசைனிடம் இருந்து கற்றுக்கொண்டேன். இஸ்லாத்தின் வளர்ச்சி அதன் விசுவாசிகள் வாளைப்
பயன்படுத்துவதைப் பொறுத்தது அல்ல, ஆனால் உத்தம புருஷரான ஹுசைனின் உன்னத தியாகத்தின் விளைவுதான் அது."
அவரது காலத்தின் சிறந்த பிரிட்டிஷ்
வரலாற்றாசிரியராகக் கருதப்படும் எட்வர்ட் கிப்பன், The Decline and Fall of
the Roman Empire என்று புத்தகத்தில் எழுதுகிறார், "தொலைதூர யுகத்திலும் காலநிலையிலும் ஹுசைனின் மரணத்தின்
சோகமான காட்சி மரத்துப்போன வாசகரின் உள்ளத்திலும் அனுதாபத்தை எழுப்பும்."
"இமாம் ஹுசைன் மறுமை நாள் வரை
சர்வாதிகாரத்தை நிலைக்க விடாமல் என்றென்றும் வேரோடு பிடுங்கி எறிந்தார். வறண்ட சுதந்திர
தோட்டத்திற்கு அவர் பொங்கியெழும் தனது குருதியை பாய்ச்சினார், உண்மையில் அவர் தூங்கிக் கொண்டிருந்த
முஸ்லிம் சமுதாயத்தை தட்டி எழுப்பினார்" என்று பாகிஸ்தானின் சிறந்த கவிஞரும் தத்துவஞானியுமான
அல்லாமா முகமது இக்பால் கூறுகிறார்.
ஹங்கேரிய அறிஞர் இக்னாஸ் கோல்ட்ஜிஹர்
Ignaz Goldziher எழுதுகிறார் "கர்பலா அநீதிக்கு எதிரான போராட்டத்தின் உண்மையான முகத்தை குறிக்கிறது
- அகிம்சை வழி எதிர்ப்பு; அரவழிப் போராட்டம். பிறர் உயிரைப்
பறிக்காமல், இஸ்லாத்திற்காக உயிரைத் தியாகம் செய்தல்.
இஸ்லாத்தை ஏற்றுக்கொண்ட ஆங்கிலேயத்
தொழிலதிபரான காலித் ஷெல்ட்ரேக் எழுதுகிறார், "ஆண்களும் பெண்களும் அடங்கிய அந்த துணிச்சலான குழு,
சுற்றியிருந்த எதிரிப் படைகள்
கொடூரமானவை என்பதை அறிந்திருந்தனர், மேலும் சண்டையிடுவதற்கு மட்டுமல்ல, கொல்லவும் தயாராக இருந்தன. குழந்தைகளுக்கு தண்ணீர் கூட
மறுக்கப்பட்டு, அவர்கள் சுட்டெரிக்கும் வெயிலிலும், கனல் பறக்கும் மணலிலும் வறண்டு கிடந்தனர், இருப்பினும் ஒரு கணம் கூட தயங்கவில்லை.
ஹுசைன் தனது சிறிய கூட்டத்துடன் அணிவகுத்துச் சென்றது, சுய புகழுக்காக அல்ல, செல்வத்தை வெற்றிகொள்ளவும் அல்ல, ஆனால் ஒரு. "உயர்ந்த தியாகத்திற்காக
ஹுஸைனும் மேலும் அவர்பக்கம் நின்ற ஒவ்வொரு உறுப்பினரும் தைரியமாக மிகப்பெரிய படையை
சளைக்காமல் எதிர்கொண்டனர்."
முன்னாள் இந்தியப் பிரதமரும்
அறிஞருமான பண்டிட் ஜவஹர்லால் நேரு, "இமாம் ஹுசைனின் (அலை) தியாகம் அனைத்துக் குழுக்களுக்கும் சமூகங்களுக்கும்,
நீதியின் பாதைக்கு ஓர் எடுத்துக்காட்டு"
என்கிறார்.
இந்தியாவின் முன்னாள் குடியரசுத்
தலைவர் ராஜேந்திர பிரசாத் எழுதுகிறார், "இமாம் ஹுசைன் (அலை) அவர்களின் தியாகம் ஒரு நாடு அல்லது
தேசத்திற்கு மட்டுமல்ல, இது அனைத்து மனிதகுலத்திற்குமான முன்மாதிரி, சகோதரத்துவத்தின் பரம்பரை
நிலை."
சரோஜினி நாயுடு, இந்திய அரசியல் ஆர்வலரும்,
கவிஞருமான சரோஜினி நாயுடு கூறுகையில்,
"அனைத்து சமூகத்தினராலும்
மதிக்கப்படும் மற்றும் கௌரவிக்கப்படும் ஒரு சிறந்த மனிதர் ஹுசைன் முஸ்லிம்கள் மத்தியில்
இருந்து பிறந்தார் என்பதையிட்டு நான் வாழ்த்துகிறேன்"
"கர்பலா களத்தில் ஹுசைனின் தியாகத்தை
விட மனிதகுலத்தின் நவீன மற்றும் கடந்தகால வரலாற்றில் எந்த நிகழ்வும் கூடுதலான அனுதாபத்தையும்
போற்றுதலையும் பெற்றிருக்கவில்லை" என்று குவைத்தை தளமாகக் கொண்ட சிரிய கிறிஸ்தவ
எழுத்தாளர் "கிறிஸ்தவ சித்தாந்தத்தில் இமாம் ஹுசைன்" நூலை எழுதிய அன்டோயின்
பாரா கூறிப்பிடுகின்றார்.”
கர்பாலாவின் சோகம், இமாம் ஹுசைன் (அலை) அவர்களின்
தியாகம் மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த நிகழ்வுகளில் ஒன்றாகும். அதன் படிப்பினைகள்
மனிதர்களின் ஒரு குழுவையும் உலகத்துடனான அவர்களின் உறவை மட்டுமல்லாது, அனைத்து மனிதகுலத்தையும் பற்றியது.
இது ஒரு தார்மீக முன்னுதாரணமாகும். இந்த தியாகம் அநீதிக்கான எதிர்ப்பைக் கற்பிக்கிறது:
இது நோக்கத்தின் ஒருமைப்பாட்டுடன், குடும்பத்தின் மீதான அன்பு, மென்மை மற்றும் துணிச்சலைக் கற்பிக்கிறது. உண்மையில், இமாம் ஹுசைனின் உயிர் தியாகத்தில், அனைத்து அறநெறி நற்பண்புகளும் படிப்பினைகளும் உள்ளன.
தொகுப்பு: மர்ழியே ரஹ்மானி
No comments:
Post a Comment